Tinh khí thần tam bảo trong cơ thể con người
Một trong ba yếu tố này suy giảm, kém đi hay thiếu hụt là dẫn đến con người sẽ bị bệnh. Nếu cả ba yếu tố này đều suy giảm sẽ nguy hại tới tính mạng, con người đó khó có khả năng tồn tại.
Lúc bình thường rèn luyện để nâng cao tinh- khí- thần đã là điều quan trọng, thì khi bị bệnh việc kích thích phục hồi tinh khí thần lại càng quan trọng hơn. Nếu trong quá trình chữa trị, người bệnh thường xuyên được kích thích nâng cao tinh- khí-thần, bệnh sẽ chóng khỏi, cơ thể phục hồi nhanh.
Tinh khí thần bao gồm ba vấn đề: đó là tinh, là khí, là thần. Con người ta có thể luyện tập, ăn uống để phục hồi lại tinh khí thần khi đã bị suy giảm đi. Đây là vấn đề không phải dễ dàng, cũng khó nhưng không phải là không làm được, nếu như có quyết tâm cao và có sự hướng dẫn đến nơi đến chốn thì sự phục hồi tinh khí thần cũng không khó khăn, mà có thể thực hiện được. Ngược lại sự buông lỏng không chú ý đến bản thân mình, không chú ý đến yếu tố quan trọng tinh khí thần của bản thân mình thì sẽ dẫn đến chỗ nguy hiểm và ốm đau bệnh tật, lúc đó mới quay ra tìm thuốc thì việc khắc phục, phục hồi lại quá muộn rồi.
Vậy tinh - khí - thần là những gì?
A) Tinh
Tinh ở đây phải nói thật là sự tinh túy của một con người.
Không nên quan niệm một cách đơn giản rằng tinh là yếu tố chỉ có nhiệm vụ giữ gìn và phát triển nòi giống ( thông thường người ta hay nghĩ đến điều này trước), nhưng không phải thế. Tinh phải hiểu là những cái cao quý nhất nó liên quan ảnh hưởng tới tất cả các cơ quan bộ phận, liên quan đến từng tế bào trong quá trình tồn tại và tinh còn liên quan chặt chẽ tới sự phát triển của một con người. Một người tinh thiếu, tinh yếu hay tinh lực không còn thì con người này cũng không thể tồn tại được, cho nên phải hiểu tinh là cốt lõi là tinh túy của một con người thể hiện cả trong quá trình tồn tại, cả sự phát triển về tinh thần và thể xác, về tư duy, về hành động. Những con người tinh dồi dào, huyết dồi dào thì có sức khỏe tốt. Và khi nội lực xung mãn thì mới có thể phát triển được.
Tinh có hai dạng tinh tiên thiên và tinh hậu thiên:
Tinh tiên thiên là do bẩm thụ từ cha mẹ khi sinh ra, trong quá trình sống tinh tiên thiên ngày càng suy giảm.
Tinh hậu thiên sinh ra trong quá trình sống, do nhiều yếu tố tạo thành: năng lượng ngoại sinh, năng lượng nội sinh, huyết và các tinh chất do sự chuyển hóa của cơ thể, tất cả hợp lại mà thành. ( Các tinh chất do chuyển hóa của cơ thể một phần tạo ra huyết, khí và các chất khác để các tế bào phát triển, một phần tạo ra tinh).
Sự chuyển hóa thành tinh hậu thiên diễn ra ở tủy sống và tủy của các xương lớn.
Tinh hội tụ ở hai tuyến thượng thận và lưu hành khắp cơ thể, ta cần biết rằng hai tuyến thượng thận có rất nhiều chức năng trong đó có chức năng tồn trữ và điều tiết tinh.
Tinh tham gia mọi hoạt động của cơ thể, nhất là hoạt động của các tuyến nội tiết. Đặc biệt đảm bảo sự hoạt động và hình thành những yếu tố giữ vững hoạt động sinh dục và các yếu tố duy trì nòi giống ở cả nam và nữ.
Tinh lưu hành khắp cơ thể, giúp cơ thể chống lại các yếu tố ngoại lai có hại cho cơ thể.
Nếu thường xuyên luyện tập để tăng cường tạo tinh hậu thiên sẽ có ý nghĩa dưỡng sinh cao vì thường xuyên tinh tiên thiên được bổ sung, tinh trong cơ thể không bị thiếu hụt, lúc nào cũng sung mãn, con người sẽ đề phòng được mọi bệnh tật, dịch tễ, hạn họa.
Tinh ở đâu và từ đâu sinh ra, tinh, khí, huyết là ba yếu tố gắn liền vời nhau dựa vào nhau để phát triển, sinh sôi nảy nở, giúp cho cơ thể tồn tại và phát triển. Tinh được hình thành ở tủy sống, ở tủy các xương lớn, đồng thời cũng được phát sinh ngay trong các tế bào, đặc biệt là tế bào của bộ phận sinh dục, khi nó hoạt động bình thường đều góp phần tạo tinh, ở ngay từng tế bào. Nhưng tinh ở tế bào không phải từ đây giúp cho cơ thể ngay, mà nó hội tụ vào những nơi cần thiết, những vị trí đặc biệt, rồi qua quá trình hoạt động sẽ chuyển biến thành ra tinh và tinh này tụ vào tuyến thượng thận ( tức là phần trên của thận, nhưng Đông y người ta không phân biệt đến phần này, mà người ta chỉ nói là nó tụ lại ở thận, nhưng chính thức thì nó tụ lại ở phần cực trên của quả thận).
Tinh tụ ở đó lan tràn khắp cơ thể, một phần đi đến tất cả các bộ phận, đi đến từng tế bào để giúp cho cơ thể hoạt động tồn tại và phát triển, đó là phần chính, còn một phần nó vẫn tích lại ở tuyến thượng thận, tủy sống và tủy các xương lớn. Khi tinh tiết ra, nó đã hình thành đầy đủ tính chất của tinh, của con người. Phần tích lại nhằm các nhiệm vụ: một phần khi cần thiết thì lại phát triển tiếp, sẽ đưa vào tất cả các bộ phận tế bào của con người để hoạt động, một phần đưa vào cơ quan sinh dục để phát triển nòi giống, phục vụ chức năng sinh dục của nam cũng như nữ (Nữ cũng vậy, khi tinh suy giảm thì khả năng sinh dục và sinh sản cũng không còn).
Một lần nữa xin nhắc lại: Tinh là chất tinh túy của con người không phải là một chất đơn thuần, so sánh về khối lượng thì tinh ít hơn huyết rất nhiều, tuy ít nhưng lại đóng góp phần rất quan trọng đối với con người.
Huyết cũng bổ sung vào để tạo ra tinh, nếu không có huyết thì tinh cũng không tạo được, ngược lại tinh cũng góp phần tạo ra huyết, cả hai có liên quan mật thiết với nhau. Nhưng tất cả sự liên quan mật thiết ấy có hoạt động được hay không thì lại phải có khí (năng lượng) đó là sự liên quan mật thiết giữa tinh khí huyết là như vậy.
Những trường hợp làm cho tinh bị suy giảm- những trường hợp ốm đau bệnh tật kéo dài lâu ngày, tinh suy đi thì thể lực cũng giảm đi và thể lực suy giảm rất nhanh chóng, ngoài ra ăn uống đói khổ tinh cũng suy đi, lực cũng giảm đi. Những người không phải ở hai dạng trên nhưng làm nhiều điều thiệt hại đến tinh như ham mê sắc dục, ham mê chơi bời những điều không cần thiết, uống phải những chất độc hại, những thứ thuốc gây độc hại đến tạo tinh và tồn tại của tinh cũng làm cho tinh giảm đi. Thường người ta ít chú ý tới sự suy giảm của tinh, ta có thể quan sát thấy khi tinh suy giảm đó là cái thể lực của con người ấy cũng giảm theo, tinh lực giảm đi thì khí huyết cũng giảm, bệnh tật sẽ phát sinh và phát triển.
Khi ta đã biết tinh khí và huyết có liên quan mật thiết từ cấu tạo đến hoạt động suy giảm, thì ta nhận thấy khi tinh giảm thì kéo theo thể lực cũng giảm, lực giảm thì khí giảm, khí giảm thì dẫn đến huyết cũng giảm. Ăn uống kém cũng không tạo được huyết. Đấy là những vấn đề liên quan mật thiết với nhau gắn bó với nhau và tác dụng của chúng với cơ thể thì rõ ràng, nhưng trong đó tinh là phần trọng yếu nhất.
Thông thường sự tạo ra tinh rất chậm và ít chứ không nhiều, không thể nhanh chóng tự tạo được tinh. Phải có một sự kích thích nhất định để tinh hình thành và khi hình thành rồi thì thì nó phải tụ về những nơi như tủy sống, tủy các xương lớn, ở đó coi như được tôi luyện mới ra tinh, mà cũng không thể nhanh được, thời gian từ khi tinh ban đầu đến khi hình thành tinh chính thức cũng dài, không nhanh được. Vì thế một con người biết sống là con người biết giữ cái tinh của mình, khi đó con người sẽ khỏe mạnh và phát triển tốt, nếu không biết giữ cái tinh của mình thì cũng không được, đều ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và tồn tại.
B) Khí
Khí là gì? Nhiều người thường hỏi câu hỏi đó vì có nhiều quan niệm, có người cho rằng khí là thể vô hình vì người ta không trông thấy được, có người lại bảo khí là một chất người ta không trông thấy nhưng người ta lại cảm nhận thấy, biết được sự hoạt động của nó. Bởi vì chính người ta không trông thấy, nên người ta mới hỏi khí là gì. Còn nếu người ta trông thấy người ta biết được ngay và không ai còn thắc mắc nữa.
Chúng ta phải quan niệm khí là gì cho cụ thể ra thì mọi người mới có thể đồng ý với chúng ta được, nhất là những người luyện tập môn khí công Trường sinh thì lại phải hiểu rõ khí là thế nào. Trước hết, chúng ta phải hiểu năng lượng vũ trụ là những gì, nó được phát ra từ những vật thể, khi những vật thể trong vũ trụ hoạt động thì chúng phát ra năng lượng, có loại năng lượng nó phát ra trong khi vận động, có loại năng lượng phát ra khi vật thể bị kích thích. Cái gì kích thích nó, chính là những năng lượng mạnh hơn lớn hơn kích thích vào vật thể nào đó thì vật thể đó cũng phát ra năng lượng, đó là năng lượng do kích thích chứ không phải tự thân nó phát ra. Trong năng lượng ấy gồm có nhiệt năng, quang năng và khí. Nhiệt thì người ta đo được, quang thì người ta có thể quan sát được bằng cách này cách khác, tuy nhiên cũng có những loại quang không quan sát được. Khí thì không có gì đo được và không có gì quan sát được, chính vì vậy mà làm cho người ta khó hiểu và nảy sinh nhiều thắc mắc khác nhau.
Vậy trước tiên chúng ta phải hiểu rằng khí là thành phần của năng lượng vũ trụ, điều đó đã được chứng minh rất nhiều. Khi chúng ta thu năng lượng vũ trụ vào cơ thể, ngoài sự tác động của nhiệt, sự tác động của quang người ta cảm nhận thấy, nhưng mà để giúp cho cơ thể hoạt động thì tự cơ thể nó đã có năng lượng rồi. Trong cơ thể, từ những tế bào rất nhỏ bé đến các cơ quan bộ phận phải có năng lượng thì mới có thể hoạt động tốt được, còn nếu không có năng lượng thì không thể hoạt động tốt được. Và như thế chúng ta phải hiểu rằng khí là năng lượng, năng lượng là khí mà không nên hiểu tách ra năng lượng riêng, khí riêng, quang riêng, nhiệt riêng, mà phải hiểu chung rằng khí là năng lượng, nhưng cái năng lượng ấy ở ngoài vũ trụ.
Ngoài không gian thì nó là năng lượng của vũ trụ, năng lượng của không gian, năng lượng của các vật thể, người ta gọi là năng lượng vũ trụ.
Nhưng ở trong cơ thể thì nó phải phù hợp với cơ thể, nó không trái với những hoạt động của cơ thể, ngược lại nó phục vụ cho sự hoạt động của cơ thể. Và chỉ có phù hợp với sự hoạt động của cơ thể thì mới tồn tại được ở trong cơ thể con người, không gây nên cái gì nguy hiểm cho con người, hoặc không gây cái gì ảnh hưởng đến sự tồn tại của con người và người ta gọi đấy là năng lượng của con người, hay là năng lượng của cơ thể, hay người ta còn gọi cao hơn mang ý nghĩa khái quát hơn đó là năng lượng sinh học.
Nhưng nói về sinh học chính là sinh vật thì các loài vật khác nó cũng có năng lượng ở mức độ khác nhau, mạnh yếu nhiều ít khác nhau. Thời xa xưa người ta chưa quan niệm rõ được về năng lượng thì người ta gọi cái đó là khí mang tính nhiệt hoặc mang tính ánh sáng, thực ra nó chỉ là năng lượng mà thôi.
Nhưng cổ nhân có cách để làm cho cái năng lượng ấy, cái năng lượng ở trong cơ thể ấy nó biểu hiện các tính chất của nó rõ hơn, mạnh hơn giúp cho người ta nhận biết được cụ thể hơn. Chỗ này là chỗ mà những người luyện tập khí công phải hiểu được như thế. Vì sao? Vì khi thu năng lượng vào cơ thể mà thấy nóng lên, lần khác khi sử dụng một công cụ để thu năng lượng mà cái công cụ đó làm cho nhiệt phù hợp với cơ thể thì là do cái công cụ chứ không phải do ai khác cả, cái công cụ ấy nó làm cho tăng nhiệt độ lên mà người ta nhận biết rõ thì người ta gọi là linh hỏa, chẳng qua cũng là năng lượng mà thôi.
Đấy là cái thứ nhất, cái thứ hai là ánh sáng cũng thế. Khi mà ánh sáng chung của năng lượng thì nó ở một mức độ nhất định nhưng thông qua một công cụ đã được tôi luyện thì nó làm cho ánh sáng rõ lên, mạnh lên và con người ta nhận biệt một cách cụ thể ra. Hoặc những người đã được khai mở thấu thị nhận ra cái ánh sáng ấy thì người ta gọi là linh quang, thực chất vẫn là năng lượng, nhưng thông qua một công cụ làm cho nó biểu hiện rõ lên về mặt ánh sáng, về mặt nhiệt năng.
Đấy chúng ta hiểu vấn đề khí là như thế, thì đối với con người ta khí là năng lượng và năng lượng rất cần thiết đối với sự hoạt động của cơ thể, người nào bị suy giảm năng lượng thì các tạng phủ, các cơ quan bộ phận sẽ hoạt động kém đi dẫn đến con người sẽ yếu đi, con người yếu đi thì bệnh tật dễ phát sinh và rất có thể tử vong.
Nhưng cổ nhân từ xa xưa đã quan niệm tách khí riêng ra cho nên có nhiều người đưa ra rất nhiều luận điểm nói riêng về khí, vì vậy những công pháp luyện tập để người ta khỏe mạnh, tăng cường năng lượng cho cơ thể để cơ thể khỏe mạnh lên, khắc phục được bệnh tật, những điều đó người ta gọi chung rằng đấy là khí công.
Tuy nhiên nếu đem xét sâu xa ra, khí công chính là những phương pháp luyện tập để thu năng lượng vào cơ thể mà thôi không có gì khác cả, nhưng đưa như thế nào kích thích ra làm sao rồi vận hành nó như thế nào thì nó sẽ bật ra cái gì. Nếu đưa năng lượng vào ngũ tạng để kích thích thì ngũ tạng hoạt động rất tốt, nếu đưa vào cân cơ xương khớp để thường xuyên đảm bảo cho cân cơ xương khớp có đủ năng lượng thì chúng không xơ cứng ra và hoạt động bình thường.
Và như thế thì hoặc người ta biết cách hoặc dùng những công cụ thích đáng phù hợp kích thích vào não bộ tủy sống thần kinh và nhất là hạch tùng và các hệ thống luân xa, thì người ta có thể phát triển nhiều vấn đề khác, mà những vấn đề đó người không luyện tập không có được, người ta gọi đấy là khai mở ra, tức là mở ra những khả năng mới, những khả năng đặc biệt, chứ không có gì là huyền bí, không có gì là khó khăn không hiểu được và nếu chúng ta hiểu được bản chất của năng lượng thì chúng ta sẽ hiều được tất cả các vấn đề đó.
Còn vấn đề năng lượng mất đi, yếu đi, suy giảm đi thì có rất nhiều nguyên nhân: Đói ăn năng lượng cũng giảm, ốm yếu lâu ngày năng lượng cũng suy giảm, những người lười nhác không chịu lao động, không chịu luyện tập thì dần dần các cơ quan tiếp nhận năng lượng sẽ lười đi không hoạt động và cũng không bao giờ hoạt động trở lại nữa, những người ấy là những người rất yếu rất dẽ chết.
Tóm lại khí là một thành phần trong năng lượng, nói tổng quát năng lượng chính là khí, và khí là năng lượng không có gì khác cả không có cách nào mà tách ra được, không phải trong vũ trụ khí riêng, năng lượng riêng mà chỉ là năng lượng vũ trụ. Ở trong cơ thể người và các sinh vật là năng lượng simh học, ở dưới đất người ta gọi là địa khí nhưng chính thức cũng là năng lượng ở dưới đất, người ta còn nói có khí âm khí dương nhưng chẳng qua là sự biểu hiện tính chất hoạt động của năng lượng thông qua một cái gì đó làm cho nó biểu hiện rõ lên ở một mặt hay khía cạnh nào đó. Thí dụ: cũng là năng lượng nhưng nó phát ra từ một công cụ bình thường thì chúng ta cảm nhận được hơi ấm, nóng nhiều, nếu sang một công cụ khác sự biểu hiện nóng ấm không còn nữa mà nó lại mát đi có khi nó lại lạnh đi để phục vụ cho nhu cầu hoạt động của cơ thể hoặc yêu cầu luyện tập thì lúc đó người ta đặt cho cái tên là hàn băng, lôi hỏa,…
Không có gì khác nhau giữa từng thành phần một và cũng không thể thể tách ra từng thành phần một mà nó chỉ là năng lượng nhưng thông qua sự hoạt động của nó ở mỗi khu vực, ở mỗi điều kiện, ở mỗi công cụ mà nó biểu hiện những năng lượng ấy khác nhau, có thể nhiệt năng không biểu hiện thì năng lượng ấy trở thành mát lạnh hoặc quang năng không biểu hiện thì nó trở thành tối,… Từ những quan niệm như thế để chúng ta hiểu rằng việc luyện tập tinh khí thần là chúng ta vẫn theo nếp suy nghĩ và cách thức diễn giải từ cổ xưa để lại, còn bây giờ chúng ta đều hiểu rằng tinh khí hay tinh và năng lượng thì cũng như thế mà thôi, chúng ta cũng không phủ nhận những tác dụng đặc biệt của sự luyện tập khí công, còn nếu chúng ta nói rằng luyện tập để thu năng lượng tác động vào các cơ quan bộ phận, lục phủ ngũ tạng hiểu thì đúng nhưng không đúng với cách nói của cổ nhân đã quen dùng.
Trong cơ thể con người có những vị trí khi đưa năng lượng vào đó tụ lại thì nó lại làm cho tính chất của năng lượng thay đổi theo tính năng hoạt động ở vị trí đó, nó tích tụ năng lượng thay đổi dần dần, nó có thể làm cho năng lượng thu vào phù hợp với cơ thể, làm cho cơ thể tiếp nhận được năng lượng một cách dễ dàng hơn, hoạt động tăng cường tốt hơn như đan điền chẳng hạn hoặc mệnh môn, khi muốn đưa năng lượng vào những vị trí đó ta dùng các công cụ phù hợp với hoạt động ở nơi đó. Như vậy, cũng là năng lượng nhưng thu vào cơ thể thông qua một công cụ, một khu vực, một phương pháp,… thì năng lượng đó có thể biểu hiện tính chất khác nhau và người ta vận dụng để luyện tập hay cân bằng cơ thể.
C) Thần
Thần là tinh thần là sự hoạt động về tinh thần của con người, về sự hoạt động thần kinh của con người, thần cũng có ý nghĩa đây là mọi sự hoạt động của thần kinh là cơ quan quan trọng bậc nhất của một con người. Trong cơ quan quan trọng ấy thì hạch tùng là cơ quan quan trọng nhất trong toàn bộ thần kinh. Hạch tùng hoạt động tốt thì thần kinh hoạt động tốt và con người hoạt động tốt, chính vì đã phát hiện được tác dụng to lớn của hạch tùng, cho nên quan niệm về thần ngày nay so với quan niệm trước đây của cổ nhân đã khác đi rất nhiều. Trước đây cổ nhân không hiểu gì, không biết được cho nên đã giải thích về thần rất chung chung, không cụ thể làm cho những người luyện tập hoặc đi sâu vào nghiên cứu về thần rất khó khăn.
Nhưng ngày nay khi đã nghiên cứu phát hiện được vai trò to lớn mang tính quyết định của hạch tùng đối với thần kinh và cơ thể con người thì việc nghiên cứu, luyện tập và hiểu biết cũng có dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nói như vậy không phải ai cũng hiểu hết về hạch tùng và sự hoạt động của nó, bởi vì so với toàn cơ thể thì nó quá bé nhỏ không đáng là bao nhiêu, nhưng hoạt động của nó quyết định sự hoạt động của thần kinh cũng như các bộ phận trong con người, kể cả sự hoạt động của con người đều có sự tác động rõ rệt rất nhiều của hạch tùng. Vì vậy cho nên khi đã muốn nghiên cứu về thần thì phải nghiên cứu về hạch tùng.
Muốn nghiên cứu về hạch tùng thì con người phải có sự nhìn nhận rất sâu sắc và sự hiểu biết rộng rãi thì mới tiếp thu được. Nếu chúng ta nhìn vào hạch tùng bằng sự so sánh về khối lượng thì không thể nghiên cứu được và cũng không thể hiểu được. Người ta đã có rất nhiều chứng minh khi bỏ hạch tùng đi, con người không còn là con người nữa, không khác gì một loài động vật khác mà thôi thậm chí có khi không bằng và thực chất sống cuộc đời như một cái cây vậy thôi. Con người ngày nay đã đi sâu vào nghiên cứu hạch tùng để hiểu rõ vấn đề thần, thì vấn đề này ngày ngày càng rõ ra và như thế con người càng ngày càng tiến bộ hơn nữa, nhưng công nhận về hạch tùng thì người ta chưa thể công nhận được.
Cho đến ngày nay, thời hiện đại người ta hay đi vào hướng cụ thể, biểu hiện cụ thể, biểu hiện bằng vật chất cho nên người ta không thể hiểu được, mà người ta quên đi bên cạnh sự hoạt động về vật chất, về thể xác thì còn có sự hoạt động về tinh thần. Sự hoạt động về tinh thần ấy cũng có thời kỳ cũng có giai đoạn do người ta không hiểu người ta đã nghĩ khác đi, người ta đã làm cho những người đi sau không hiểu được, mù mờ cho nên hiểu về thần là sự mơ hồ, là sự dị đoan, là những nhận xét huyền bí, cho nên những người đi sau cũng không hiểu được.
Nhưng từ nay trở đi, từ bây giờ trở đi thì chúng ta hiểu về thần là phải hiểu về sự hoạt động của thần kinh nói chung trong đó sự hoạt động của hạch tùng nói riêng, có rất nhiều vấn đề trong khía cạnh này, và những người tập luyện các môn khí công, cũng có môn phái cũng tập luyện, cũng kích thích vào đấy nhưng người ta lại chưa hiểu được đấy là kích thích vào hạch tùng, một nơi vô cùng quan trọng đối với thần thái nhận thức và hoạt động thần kinh của con người.
Riêng với môn khí công Trường sinh, sau khi Thái Thượng Lão Quân phát hiện ra khả năng to lớn vĩ đại của hạch tùng và đưa vào tập luyện thì kết quả của sự tập luyện ấy tiến bộ rõ rệt, đạt được nhiều vấn đề quan trọng.
Con người ta có rất nhiều khả năng chưa bộc phát ra bên ngoài, nếu chưa biết kích thích hạch tùng hoặc kích thích hạch tùng chưa đến nơi đến chốn thì những khả năng tiềm ẩn ấy cũng chưa bộc phát được. Muốn cho khả năng đó bộc phát được thì sự luyện tập phải rất tích cực đồng thời phải rất chuẩn xác.
Nhưng có một điều rất đặc biệt sự hoạt động của hạch tùng nó không theo một sự nhận thức mơ hồ, nhất là nó không theo một cái nhận thức xấu xa trái với đạo lý con người, những nhận thức như thế thì dù anh có kích thích bao nhiêu cũng không thể nào bộc phát được khả năng đặc biệt. Có những người rất tự nhiện bộc phát được ra khả năng đặc biệt nhưng rồi dần dần nó lại mất đi, đối với những người này khả năng đó chỉ có một thời gian mà thôi không thể kéo dài được. Nhưng nếu như biết luyện tập, biết kích thích vào hạch tùng, tu luyện, tu dưỡng, đưa nhận thức của con người đi theo hướng đúng đắn, hướng tốt đẹp thì khả năng tiềm ẩn ấy nó lại bộc phát ra và nếu chúng ta tiếp tục luyện tập thế mãi thì khả năng càng ngày càng nâng lên và không phải chỉ phát triển ở một khả năng nào mà có nhiều khả năng có thể bộc phát được. Không phải chỉ thấu thị, không phải chỉ khinh công mà còn rất nhiều khả năng con người chưa biết đến được. Khi người ta chưa biết để luyện tập tập thì người ta cho đấy là siêu nhân đấy là những điều đặc biệt mà không ai có thể làm được cho nên nó bó hẹp người ta, nhưng nếu chúng ta hiểu được tác dụng của hạch tùng một cách đúng đắn, rõ ràng và đi theo con đường hướng thiện hướng đức để tập luyện thì không phải chỉ bộc lộ một khả năng mà nhiều khả năng có thể bộc lộ ra.
Đấy hiểu về thần là như thế, hiểu về thần là phải hiểu về hạch tùng, nếu như chúng ta muốn nghiên cứu hiểu biết và luyện tập mà không chú ý không biết gì đến hạch tùng thì quả thật là còn hời hợt vô cùng. Ở đời thường hiện nay cũng có nhiều người quan tâm tới hạch tùng nhưng chưa tập trung vào tu luyện thì còn phải cần có thời gian dài.
Nói thêm về khí: khí là một vấn đề mà từ trước đến nay nhiều người, nhiều sách vở đã đề cập đến nhưng không gắn nó vào là một thành phần của năng lượng cho nên không thể nào hiểu được nó và giải thích được nó, vẫn luẩn quẩn trong một phạm vi rất hẹp dù là viết nhiều cũng chỉ là trích dẫn của người này cộng của người khác vào nhưng để giải quyết thật trọn vẹn bản chất của nó là cái gì,ở đâu mà ra tác động của nó vào con người như thế nào, đặc điểm của nó như thế nào thì không thể giải thích được, cũng không thể nào hiểu được đầy đủ về nó cho nên chỉ có thể hiểu nó, điều động được nó sử dụng được nó nếu như chúng ta gắn nó vào là một thành phần của năng lượng.
Từ đó chúng ta có thể giải thích được nhiều vấn đề, có thể chỉ ra được nhiều vấn đề và khi đã hiểu được cũng như chỉ ra cái cụ thể của nó, như thế nghĩa là chúng ta đã hiểu và sử dụng được nó rồi không còn gì phải vướng mắc. Nhưng cũng không nên cố định cứ phải tách riêng nó ra để rồi luẩn quẩn không hiểu được nó, không quản lý, không sử dụng được nó. Vậy chúng ta tách ra để làm gì, phải đưa nó vào trong phạm vi năng lượng, một thành phần của năng lượng thì chúng ta lại giải quyết được, lại hiểu được và đồng thời lại có thể sử dụng được nó.
Nói năng lượng thì người ta hiểu được ngay, nhưng nói năng lượng ở trong đó có khí thì người ta lại chập chừng. Đấy vấn đề đó nói lên sự thủ cựu của con người, sự cố hữu của con người trong quá trình nghiên cứu vấn đề này. Rõ ràng rằng người ta luyện tập khí công, mang tên khí công nhưng chính thực là thu năng lượng chứ không phải là thu khí không thôi mà đã thu năng lượng thì tại sao lại tách riêng khí ra để làm gì. Những điều đó là những điều chúng ta cần phải vạch ra, tháo gỡ và đồng thời đi đến chỗ bộc bạch cho rõ ra thì chúng ta sẽ hiểu được. Đấy khi thu năng lượng vào cơ thể để luyện tập tức là trong đó có ba thành phần có khí, có nhiệt, có quang và chỉ khi nào chúng ta tập trung tư tưởng điều động nó sử dụng các công cụ chuyên dụng thì quang nó nhiều hơn, trội hơn thì chúng ta thấy được nó, cái khí nó nhiều hơn thì chúng ta cảm nhận được nó, cái nhiệt nó nhiều hơn trội hơn thì ta thấy được nó, cảm nhận được nó và sử dụng được nó. Chúng ta nên hiểu như vậy thì chúng ta sẽ nắm bắt được những điều vô cùng quan trọng hơn là chúng ta tách riêng khí ra cũng không bao giờ nên tách ra nếu tách ra thì chúng ta sẽ gặp khó khăn trong vấn đề sử dụng, giải thích, hiểu biết và đồng thời vận dụng nó vào trong quá trình luyện tập và tồn tại của con người.
Phần thực hành của Tinh - Khí - Thần
Khi tế bào thần kinh đủ năng lượng, não bộ đủ năng lượng hoạt động sẽ tốt hơn, sáng suốt hơn, minh mẫn hơn, hạch tùng hoạt động sẽ tốt hơn. Khi hạch tùng hoạt động tốt sẽ tiết ra những chất làm cho tế bào thần kinh chậm lão hóa, cơ thể chậm não hóa, trẻ hóa cơ thể, chống lại các yếu tố ngoại lai có hại cho cơ thể, hạn chế được bệnh tật, tăng tuổi thọ. Không những thế, tư duy của con người sẽ phát triển và dễ dàng bộc phát những khả năng tiềm ẩn khi luyện tập.Bước nhảy từ năng lượng thông thường sang dạng năng lượng đặc biệt giúp cho sự hoạt động của tế bào thần kinh, cổ nhân gọi đó là sự hóa thần.
Khi luyện tập cổ nhân thường nhắc ta:
- Luyện tập để tạo tinh
- Luyện tinh thành khi
- Luyện khí hóa thần
- Luyện thần hoàn hư
- Luyện hư hợp đạo.
Những người thường xuyên luyện tập tinh-khí-thần cơ thể sẽ khỏe mạnh, nội lực sung mãn để có thể luyện tập các công pháp khác, đưa cơ thể dần vào trạng thái thăng hoa bậc cao, tiếp cận với sự tồn tại bán vật thể.
Pháp luyện Tinh - Khí - Thần cổ nhân gọi là tam bảo pháp (Phần thực hành bài luyện sẽ được giáo viên hướng dẫn và dẫn luyện tại lớp tự chữa bệnh)
Liên hệ: Thầy Mai Quốc Vĩnh
Đông y sĩ - Đông dược sĩ - Khí công sư
(Thiên Long Đường)
Hotline/Zalo: 0916286199 - 0929996199
Website: www.maiquocvinh.com
Xem thêm